Uncategorized

Bà bầu ăn sầu riêng có tốt không?

Bà bầu ăn sầu riêng có tốt không? Sầu riêng loại trái cây có mùi vị đặc trưng, nồng đậm, vừa được yêu thích vừa bị ghét bỏ. Nhưng Bạn có biết được giá trị của loại quả này như thế nào chưa?

Dinh dưỡng từ sầu riêng

Những giá trị dinh dưỡng có trong 100g sầu riêng

– Vitamin A: 20-30 IU

– Ascorbic Acid: 23,9-25,0 mg

– Vitamin E: Rất nhiều

– Canxi: 7,6-9,0 mg

– Phospho: 37,8-44,0 mg

– Kali: 436 mg

– Sinh tố B: 0,24-0,352 mg
– Sinh tố B2: 0,20 mg- Niacin: 83-0,70 mg
– Sắt: 0,73-1,0 mg

– Đường: 12,0 g

– Protein: 2,5-2,8 g

– Chất béo: 5.33g

– Chất xơ: 3,8 g

– Carbohydrates: 30,4- 34,1 g

– Năng lượng: 14

Bà bầu ăn sầu riêng có tốt không?

Sầu riêng rất giàu năng lượng, mỗi 100g cung cấp đến 147kcal năng lượng, chiếm khoảng 7% lượng năng lượng cho các hoạt động của cơ thể mỗi ngày. Do đó, loại quả này không tốt cho những thai phụ trong nhóm nguy cơ thừa cân, mẹ bầu bị tiểu đường.Mặc dù các chuyên gia khuyên bà bầu nên hạn chế ăn sầu riêng nhưng trái sầu riêng lại có tác dụng giúp tăng cường và phục hồi sức khỏe cho người ốm yếu, có ích cho cơ bắp, duy trì sự chắc khỏe của xương, giúp duy trì và điều hòa hoạt động của tuyến giáp, bảo vệ sự khỏe mạnh cho răng và lợi; cung cấp một nguồn chất béo thô có lợi cho cơ thể, giúp phòng tránh và giảm bớt chứng táo bón, giúp tiêu hóa tốt và làm giảm bệnh đau nửa đầu. Do chứa chất acid amin tryptophan cao, nên sầu riêng có tác dụng giúp giảm bớt trầm cảm, mất ngủ, tạo ra cảm giác thư thái cho con người bằng cách tăng mức độ serotonin trong não bộ, đẩy lùi tình trạng lo âu, chán nản. Sầu riêng còn giúp làm sạch máu và là một loại quả giúp kích thích hưng phấn tình dục mạnh mẽ.

Mặc dù, bà bầu được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên hạn chế ăn sầu riêng nhưng không có nghĩa là bà bầu phải tránh xa hoàn toàn thứ quả này. Thành phần dinh dưỡng đáng chú ý của trái sầu riêng là vitamin C (chiếm 32%), folate (9%) và ma-gie (8%) (trong 100g). Để tận dụng tối đa những giá trị dinh dưỡng cũng như trung hòa “tính nóng” của trái sầu riêng, bà bầu cần ăn sầu riêng đúng cách và nên ăn kết hợp cùng với các loại quả mang tính hàn như dứa, thanh long, măng cụt.

Những lưu ý khi ăn sầu riêng

Không nên ăn sầu riêng cùng lúc với các thức uống như cà phê hoặc các loại bia, rượu, cơm rượu, vì sẽ xuất hiện những rối loạn tiêu hóa như đầy hơi, buồn nôn và hơi thở bị nặng mùi, cơ thể mệt mỏi, khó chịu.

Tránh chế biến sầu riêng chung với các gia vị cay nóng như tiêu, ớt, gừng, tỏi… vì chúng sẽ làm giảm hương vị của sầu riêng, lại kết hợp với tính nóng của sầu riêng, gây ra tình trạng nóng bứt rứt khó chịu trong người.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s